Hiệp hội các nhà quản trị tài chính Việt Nam

Offline CLB PTKT Vietstock tháng 06/2016 chủ đề "Những kinh nghiệm thú vị trong 6 tháng đầu năm 2016"

Ngày 25/06/2016, Vietstock tổ chức buổi Offline CLB PTKT tháng 6 năm 2016 tại Hồ Chí Minh, với chủ đề "Những kinh nghiệm thú vị trong 6 tháng đầu năm 2016" do Ông Nguyễn Quang Minh, CMT Charterholder, Trưởng bộ phận Phân tích kỹ thuật Vietstock, Thành viên Hiệp hội PTKT Hoa Kỳ (MTA) trình bày.

  • Offline Câu lạc bộ PTKT Vietstock Tháng 06/2016
  • Offline Câu lạc bộ PTKT Vietstock Tháng 06/2016
  • Offline Câu lạc bộ PTKT Vietstock Tháng 06/2016
  • Offline Câu lạc bộ PTKT Vietstock Tháng 06/2016
  • Offline Câu lạc bộ PTKT Vietstock Tháng 06/2016
  • Offline Câu lạc bộ PTKT Vietstock Tháng 06/2016

Hình ảnh buổi Offline

Cuối tuần qua (25/06/2016), đến với buổi Offline CLB Phân tích kỹ thuật tháng 06/2016 do Vietstock tổ chức, NĐT đã được Ông Nguyễn Quang Minh, CMT Charterholder, Trưởng bộ phận Phân tích kỹ thuật Vietstock, Thành viên Hiệp hội PTKT Hoa Kỳ (MTA) chia sẻ những quan điểm về chủ đề "Những kinh nghiệm thú vị trong 6 tháng đầu năm 2016".

Ông Minh giới thiệu cho những thành viên CLB PTKT các kinh nghiệm xương máu dựa trên trải nghiệm của chính ông về thị trường.

Trước tiên ông Minh đề cập đến một chiến lược khá mới mẻ ở thị trường chứng khoán Việt Nam: sử dụng Kumo của Ichimoku như ngưỡng kháng cự/hỗ trợ di động. Kumo thường được biết đến như là một thành phần của Ichimoku Kinko Hyo. Tuy nhiên, một vấn đề thường không được chú ý là công cụ này có thể hoạt động khá hiệu quả như là những ngưỡng kháng cự/hỗ trợ di động. Chiến lược mua vào khi giá test lại Kumo đã đem lại lợi nhuận khá lớn cho các nhà đầu tư trong thời gian qua. Theo quan sát của ông Minh thì chiến lược này đặc biệt phát huy hiệu quả ở những cổ phiếu Large Cap.

Tiếp theo vấn đề sử dụng Kumo, ông Minh cũng đề cập đến một rủi ro mới trên thị trường: khối ngoại chuyển đổi chiến lược đầu tư và lướt sóng liên tục. Khối ngoại liên tục lướt sóng trong khoảng 2 năm gần đây và thực tế số liệu đã cho thấy họ giao dịch khá hiệu quả. Ông Minh lưu ý rằng do khối ngoại có ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng của thị trường Việt Nam nên việc nhiều nhà đầu tư giao dịch theo khối ngoại cũng đem lại những kết quả khả quan.

Ông Minh cũng nêu lên một góc nhìn rất khác về vùng overbought/oversold. Đó là đợi đến khi các chỉ báo dao động rơi khỏi vùng quá mua (overbought) mới bán ra và các chỉ báo dao động vượt lên trên vùng quá bán (oversold) thì mới mua vào.

Điểm cuối cùng được ông Minh nhấn mạnh là bài học cắt lỗ. Khi mua cổ phiếu, điều mà chúng ta thường nghĩ đến đầu tiên là giá sẽ lên cao đến mức nào, hơn là ngưỡng cut loss sẽ là bao nhiêu. Tuy nhiên, những năm gần đây đã cho chúng ta một thực tế ngược lại: nên quan tâm đến ngưỡng cắt lỗ nhiều hơn. Nói cách khác, chiến lược quản trị rủi ro ngày càng trở nên quan trọng hơn tại thị trường Việt Nam khi mà những cổ phiếu tưởng như có nền tảng cơ bản vững chắc đều có thể điều chỉnh sâu.

Đến phần trao đổi về triển vọng thị trường 6 tháng cuối năm 2016, ông Minh cho rằng xu hướng dài hạn của thị trường Việt Nam là khá tích cực.

  • VN-Index dao động bên trên SMA100, SMA200, SMA300.
  • Thanh khoản duy trì tốt.
  • Khối ngoại mua ròng khá mạnh và đều đặn

Trong phần thảo luận, các nhà đầu tư tham gia hết sức sôi nổi với những câu hỏi về phần trình bày của diễn giả cũng như chiến lược cho giai đoạn tới.

Kết thúc buổi Offlline, nhiều NĐT đã tích lũy được cho mình những kiến thức cần thiết để nhằm cải thiện tỉ suất sinh lời của mình trong thị trường hiện nay.